//
you're reading...
Nhìn ra Thế giới

Nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá ở một số nước trên thế giới

Theo thống kê của WHO, tính đến năm 2011 trên thế giới có 19 quốc gia đã cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ liên quan đến thuốc lá và có 91 quốc gia cấm một cách tương đối toàn diện về vấn đề này. Với mục tiêu chương trình tiến tới cả thế giới loại bỏ thuốc lá, nhiều quốc gia đã có những biện pháp khác nhau để thực hiện mục tiêu đó bằng những quy định nghiêm cấm quảng cáo, phát sóng trên đài phát thanh, truyền hình, đến các hình thức ủng hộ, tài trợ, nhân đạo mang tên thuốc lá.

Tiếp thị Mild Seven ngay giữa lòng thủ đô (Ảnh: do Zero TAPS cung cấp)

Nghiêm cấm sự xuất hiện của thuốc lá trên màn ảnh

Là một quốc gia nằm ở vùng Nam Á lại có số dân đông thứ hai trên thế giới, Ấn Độ mặc nhiên trở thành một trong những thị trường tiêu thụ thuốc lá khổng lồ. Ý thức được tác hại to lớn mà thuốc lá gây ra, giới cầm quyền của đất nước này đã ban hành luật phòng chống tác hại thuốc lá được coi là khá triệt để. Không chỉ cấm quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện truyền thông, Ấn Độ còn nghiêm cấm sự có mặt của thuốc lá trên màn hình, trên các bộ phim.

Không riêng gì Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng phạt một kênh truyền hình 24.000 USD. Nguyên do bởi kênh truyền hình này phát sóng một bộ phim hoạt hình, trong bộ phim này có khá nhiều nhân vật hút thuốc, điều này sẽ là tác hại lớn đối với giới trẻ.

Không dừng ở đó, từ năm 2009, Thổ Nhĩ Kỳ còn cấm sản phẩm thuốc lá không được có mặt trong các trương trình tivi, phim nhựa, phim truyền hình, đoạn băng ca nhạc, quảng cáo và phim thương mại. Cấm các chiến dịch quảng bá hoặc khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Hơn nữa, các công ty sản xuất, chào bán, sản phẩm thuốc lá không được đóng góp vào bất kì hoạt động, sự kiện nào bằng cách sử dụng tên, logo hay  nhãn hiệu của mình; tên sản phẩm hay logo của các công ty hoạt động trong lĩnh vực thuốc lá không được in lên quần áo, phụ kiện và đồ trang sức, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Luật.

Việc cấm sự xuất hiện của thuốc lá trên màn hình cũng là một trong những yếu tố quan trọng hạn chế thói quen bắt chước thần tượng ở giới trẻ.

Hơn 4000 chất hóa học độc hại trong thuốc lá và khói thuốc lá

Cấm tài trợ

Lợi nhuận mà các công ty thuốc lá thu lại khá lớn, bởi vậy hàng năm các công ty này thường lợi dụng sự “giàu có” để quảng bá thương hiệu bằng cách tài trợ cho các chương trình, phong trào, hội nghị. Tuy nhiên cho đến nay không ít quốc gia đã tỏ thái độ thẳng thắn, chối bỏ nguồn tài trợ này của các công ty thuốc lá.

Với Trung Quốc, tháng 07/2009, Ban tổ chức Hội chợ Thượng Hải 2010 đã từ chối khoản tài trợ 29 triệu USD của một công ty thuốc lá địa phương. Cũng trong tháng 10/2010, Ban tổ chức Đại hội thể thao Trung Quốc cũng đã trả lại toàn bộ số tiền tài trợ của 9 công ty thuốc lá. Việc từ chối trên rõ ràng đã đánh mất đi một nguồn thu khổng lồ cho ban tổ chức nhưng nó lại thể hiện nỗ lực của chính phủ các quốc gia đó trong việc thực hiện phong trào môi trường không khói thuốc. Từ những nỗ lực đó, Trung Quốc bắt đầu ban hành luật cấm các công ty thuốc lá không được tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào; cũng từ đó, mọi logo biển hiệu, các hình thức quảng cáo khác cũng bị nghiêm cấm.

Đất nước Uruguay cũng ra luật cấm tất cả các hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ cho các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện truyền thông: phát thanh, truyền hình, báo chí, truyền thông công cộng hoặc các phương tiện in ấn khác. Cấm tài trợ cho các hoạt động văn hóa, thể thao và các hoạt động quốc tế khác, hoặc cho những người tham gia trong đó của ngành công nghiệp thuốc lá. Không riêng hoạt động tài trợ của các công ty thuốc lá, Uruguay còn cấm quảng bá sai, lập lờ hoặc gây nhầm lẫn trên bao bì và nhãn của sản phẩm thuốc lá về các đặc trưng, ảnh hưởng tới sức khỏe; Cấm sử dụng từ ngữ, các yếu tố mô tả, nhãn hiệu mà máy hoặc nhã hiệu kinh doanh, hình ảnh hoặc bất kỳ dấu hiệu  nào khác trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra ấn tượng sai về một loạt sản phẩm thuốc lá ít có hại hơn những loại khác.

Quảng cáo thuốc lá có thể bị ngồi tù

Thuốc lá còn bị cấm lưu hành, cấm làm quà hoặc kèm các sản phẩm khác làm quà biếu. Một số nước đã áp dụng triệt để và có chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm.

Ở Canada, luật pháp nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm thuốc lá mà thương hiệu của nó có mặt ở các sản phẩm, dịch vụ không liên quan đến thuốc lá (chia sẻ nhãn hiệu). Nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ không được phép mời chào hoặc cung cấp một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, bất kỳ hình thức mua sản phẩm thuốc lá nào có bao gồm việc tặng cho người mua hoặc làm quà tặng cho bên thứ ba quà tặng, giải thưởng, giảm giá hoặc quyền tham gia vào các trò chơi; không cá nhân nào được đại diện cho người khác xuất bản, truyền thanh hoặc truyền bá bằng các hình thức các quảng cáo bị cấm. Chính phủ Canada cũng đưa ra khung hình phạt khá nặng đối với việc vi phạm về quảng cáo thuốc lá hoặc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi có thể bị phạt 50 USD; cá nhân vi phạm về phân phối liên tỉnh, quảng cáo thông tin sai trên vỏ bao thuốc lá, trao tặng hoặc cho dùng thử sản phẩm thuốc lá, quảng cáo có miêu tả sản phẩm thuốc lá, các sản phẩm khác có in thương hiệu sản phẩm thuốc lá có thể bị phạt 300.000 USD hoặc phạt tù 2 năm hoặc cả hai hình thức.

Ở Singapore, chính quyền cũng cấm xuất bản, in ấn quảng cáo có chứa nội dung liên quan đến sản phẩm thuốc lá, đến tên và thương hiệu của sản phẩm thuốc lá. Vi phạm sẽ phải chịu mức phạt 10.000 SGD hoặc ngồi tù 6 tháng. Trong trường hợp vi phạm lần 2 thì bị phạt 20.000 SGD và 12 tháng tù.

Ngoài ra còn có các quốc gia thuộc liên minh EU cũng ra lệnh cấm quảng cáo cũng như cấm sự có mặt của thuốc lá trên các phương tiện truyền thông. Ở các nước La tinh thì có Achentina, Panama, Brazin thực hiện khá tốt chương trình cấm quảng cáo, giới thiệu sản phẩm thuốc lá. Riêng khu vực Đông Nam Á có Indonesia, Myanma, Thái Lan, cũng đã cấm toàn diện mọi hoạt động liên quan đến thuốc lá. Trong đó nhấn mạnh đến hình thức quảng cáo, khuyến  mại, tài trợ và các điểm bán lẻ các loại thuốc lá.

Box: Ở Việt Nam, tình trạng hút thuốc trên tivi còn rất nhiều, nhiều diễn viên truyền hình vẫn phì phèo điếu thuốc khiến cho hình ảnh điếu thuốc trở nên khá quen thuộc với những ai có thú vui đam mê thần tượng. Hay tình trạng dùng hình ảnh thuốc lá để  quảng bá thương hiệu vẫn còn như việc công ty Vinataba trong một chương trình hỗ trợ nhân đạo chiếu trên chương trình thời sự VTV. Đặc biệt tình trạng dùng thuốc lá làm quả biếu thì khá nhiều, theo con số thống kê thì đa số người ta sử dụng sản phẩm thuốc lá bỏ vào kèm các sản phẩm khác làm quà biếu trong các dịp lễ, tết…đó là thực trạng đáng báo động ở Việt Nam.

Nghĩa Huế

Advertisements

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: