//
you're reading...
Doanh nghiệp và Pháp luật

Đại diện vốn Nhà nước lộng quyền ở Công ty cổ phần Nước ngầm 2: Biện pháp nào để mọi nhà đầu tư đều bình đẳng?

Ngày 27/04/2011 là ngày Công ty CP Nước ngầm 2 tại TP.Hồ Chí Minh tiến hành kỳ Đại hội cổ đông thường niên 2010. So với nhiều nơi khác thì Đại hội cổ đông thường niên ở đây không có vẻ gì là ngày hội lớn để các cổ đông cùng chí hướng gặp nhau bàn bạc tìm cách phát triển Công ty CP Nước ngầm 2 trở thành một trong những doanh nghiệp lớn mạnh của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, mà để …“đấu đá”. Đặc biệt, nếu so sánh nội dung “Biên bản Đại hội cổ đông thường niên năm 2010” với biên bản các kỳ đại hội cổ đông thường niên trước đó của Công ty CP Nước ngầm 2 thì hoàn toàn không có gì mới mẻ. Ngoài yêu cầu xem xét lại tư cách của các đại diện vốn Nhà nước, bầu lại thành viên hội đồng quản trị, thì còn phải bầu lại chức danh tổng giám đốc và công khai minh bạch các phương án kinh doanh … Các biên bản này cho thấy quá trình cổ phần hóa (CPH) Công ty Nước ngầm 2 từ 2006 đến nay thực chất là quá trình tranh chấp giữa nhóm cổ đông đại diện vốn Nhà nước với nhóm các cổ đông góp vốn nhiều nhất.

Mỗi lần đại hội cổ đông là một lần tranh cãi gay gắt giữa đại diện vốn Nhà nước và đại diện cổ đông sáng lập

35 NĂM MỘT THƯƠNG HIỆU

Theo đơn tố cáo đã gửi Thanh tra Chính Phủ mới đây của nhóm cổ các đông góp vốn nhiều nhất (đến nay vẫn không được công nhận là nhóm cổ đông sáng lập), thì giá trị thương hiệu sau hơn 30 năm đóng vai trò DNNN của Công ty Nước ngầm 2 để lại là vô cùng lớn. Ngoài giá trị thương hiệu, Công ty CP nước ngầm 2 còn sở hữu một diện tích mặt bằng khá lớn ở phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh thì không lý do gì hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ chưa tới 3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế như năm 2010 vừa qua. Chính vì không phải tốn tiền đầu tư mua cổ phần, nhưng ông Mai Văn Thắng trước đây hoặc các ông bà Kiều Đăng Khoa, Vương Đạo Cương và Trịnh Thị Hằng sau này vẫn được giao trọng trách đại diện 43% vốn Nhà nước nên quá trình chuyển đổi Công ty Nước ngầm 2 từ DNNN thành công ty cổ phần đã không được thực thực hiện theo lộ trình pháp lý bắt buộc.

Giả sử sau khi chuyển đổi, chức Chủ tịch HĐQT ở đây được giao cho đại diện vốn Nhà nước và chức vụ tổng giám đốc điều hành kinh doanh được giao cho đại diện nhóm cổ đông góp vốn nhiều nhất (cổ đông sáng lập) thì không có chuyện “sai một li đi nhiều tỷ đồng”. Vì cho rằng những người đại diện vốn Nhà nước là những người có tất cả mọi quyền hành nên rốt cuộc, đất đai không biết sử dụng vào mục đích gì ngoài chủ yếu cho thuê nên đã bị thu hồi lại gần hết. Thậm chí, vì uy tín thương hiệu Công ty Nước ngầm 2 chủ yếu được dùng để tìm kiếm hợp đồng sản xuất kinh doanh cho công ty riêng của tổng giám đốc, của một số thành viên HĐQT và trưởng Ban kiểm soát… nên không những hiệu quả đem lại cho các nhà đầu tư mua cổ phần ở đây rất thấp, mà họ còn có nguy cơ “mất trắng cả chì lẫn chài”.

NHỮNG NGUY CƠ PHÁ SẢN

Cũng theo các đơn tố cáo nói trên, năm 2010 vừa qua, tổng doanh thu từ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh ở đây được báo cáo đạt trên 95,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 2,895 tỷ đồng và lãi cơ bản khoảng 7.239 đồng/cổ phiếu là rất thấp. Năm 2011, dự kiến tổng doanh thu khoảng 106 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 3 tỷ đồng và tỷ lệ chia cổ tức cũng khoảng chưa quá 41% lợi nhuận sau thuế là càng không có tiến bộ gì đáng kể so với các năm trước. Đầu tư xây dụng cơ bản hiện nay bình quân lãi tối thiểu 15% trên doanh thu, nhưng đầu tư xây dựng cơ bản về cấp thoát nước của Công ty CP Nước ngầm 2 lại được chưa tới 5% là rất vô lý. Sự vô lý này cho thấy nếu không bán, mà vẫn tiếp tục giữ lại 43% vốn Nhà nước ở Công ty CP Nước ngầm 2 thì bình quân mỗi năm, số cổ tức Nhà nước thu được chỉ khoảng trên dưới 410 triệu đồng.

Ngược lại, nếu bán ½ vốn Nhà nước (tức 86 nghìn cổ phần đã bị hủy kết quả đấu giá) thì Tổng Công ty SCIC sẽ thu được ngay không dưới 12,4 tỷ đồng. Trên 12,4 tỷ đồng này, nếu đem gửi ngân hàng với lãi suất khoảng 14%/năm như Ngân hàng Nhà nước hiện nay quy định là sẽ có ngay mỗi năm không dưới 1,73 tỷ đồng tiền lãi.  Do đó, nếu bán toàn bộ cả 173.500 cổ phần vốn Nhà Nước rồi đem gửi ngần hàng thì không những không tốn chi phí quản lý, mà mỗi năm, tổng Công ty SCIC còn thu về cho Nhà nước trên 3,4 tỷ đồng tiền lãi, cao gấp gần chục lần so với không bán. Nói cách khác, nếu bán hết vốn Nhà nước thì không những sẽ có thêm một nguồn để đầu tư cho các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy lành mạnh thị trường chứng khoán… mà còn tạo được sự bình đẳng để mọi nhà đầu tư cùng nhau hợp tác góp vốn phát triển tốt Công ty CP Nước ngầm 2.

Thế nhưng, với những gì đang diễn ra như Pháp lý đã đăng tải ở mấy kỳ bán báo gần đây thì việc thực hiện chủ trương nói trên là không dễ dàng. Ngày 02/06/2011, Tổng giám đốc SCIC ra 2 quyết định về việc cử ông Lê Trung Nam làm nhiệm vụ đại diện vốn Nhà nước tại Công ty CP Nước ngầm 2 thay cho bà Trịnh Thị Hằng. Ngày 22/07/2011, lãnh đạo Tổng Công ty SCIC lần thứ 2 có Công văn 1231 (lần thứ Nhất là Công văn số 1219, ngày 02/06) về việc yêu cầu HĐQT Công ty CP Nước ngầm 2 tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với kế toàn trưởng Trinh Thị Hằng và bầu ông Lê Trung Nam thay thế … thì vẫn không được chấp hành. Ngày 18/08/2011, lãnh đạo SCIC một lần nữa có Công văn 1802, gửi và yêu cầu Trưởng ban kiểm Soát tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để bầu ông Lê Trung Nam vào thành viên HĐQT và đại diện vốn Nhà Nước tại Công ty CP Nước ngầm 2 thay bà Trịnh Thị Hằng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận công văn này, nhưng đến nay vẫn không kết quả.

THAY LỜI KẾT

Để “bàn lui”, mới đây một số chức sắc HĐQT, Ban giám đốc và Ban kiểm soát Công ty CP Nước ngầm 2 còn cầu cứu cả Đảng ủy khối phía Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra kiến nghị này kiến nghị nọ nhằm không tiến hành đại hội cổ đông bất thường. Với các kiểu trên bảo dưới không nghe như vừa nêu, chứng tỏ sự lộng quyền của các đại diện vốn Nhà nước ở đây đã không còn có thể kiểm soát. Tuy nhiên, nếu không thể tiến hành đại hội cổ đông bất thường để giải quyết rốt ráo mâu thuẫn nội bộ kéo dài từ nhiều năm nay thì SCIC sẽ không cách gì có thể bán toàn bộ 43% vốn Nhà nước ở Công ty CP Nước ngầm 2. Vốn Nhà nước ở nơi Nhà nước không cần thiết tiếp tục nắm giữ, nhưng không thể đem bán đấu giá cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu ở Cty này cũng thật dễ hiểu vì có lẽ phần vốn này từ lâu đã là phần vốn riêng của nguyên tổng giám đốc Mai Văn Thắng?. Vì có dấu hiệu CPH thành tư nhân hóa, vai trò của SCIC ở Công ty Nước ngầm 2 mới thành ra “hữu danh vô thực”. Nếu không có “liều thuốc mạnh” thì Công ty Nước ngầm 2 có thể sẽ tiếp tục tồn tại để làm giàu cho những người cùng phe với ông Mai văn Thắng hoặc sẽ phá sản để không thành của ai ngoài nhóm lợi ích này.

Trần Hơn

Advertisements

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Advertisements
%d bloggers like this: